Thứ Ba, 26 tháng 3, 2013

Sử dụng internet hiệu quả

Định hướng cho trẻ sử dụng internet hiệu quả

Hiện nay, xuất hiện nhiều quán game và dịch vụ internet, không chỉ ở thành phố, mà ngay ở trung tâm nhiều huyện, xã cũng có dịch vụ này.


Không thể phủ nhận những mặt tích cực từ game online và internet như: luyện cho người chơi khả năng quan sát, phản ứng nhanh nhạy, tập trung cao độ, truy cập thông tin phục vụ cho học tập, những kiến thức về đời sống... Tuy nhiên, đối với lứa tuổi học sinh, việc khai thác, sử dụng Internet sao cho hợp lý đang đặt ra những câu hỏi hóc búa cho các bậc phụ huynh. Nhiều thanh thiếu niên vào quán game để thỏa mãn sự hiếu kỳ với các trò chơi ảo vô bổ. Nguy hại hơn, có em bỏ học, trốn bố mẹ, quên ăn, quên ngủ chơi game online. Tại một số quán game online không khó để bắt gặp những thanh, thiếu niên mang đồng phục học sinh vùi đầu vào các trò chơi ảo mà lẽ ra giờ đó các em đang học ở trường. Trên màn hình, các em chăm chú theo những trận chiến tàn khốc trên game bạo lực với đủ loại vũ khí, cảnh tượng bắn giết; không những thế, các “game thủ” này liên tục văng tục, chửi bậy huyên náo cả quán game.

Chơi game quá nhiều sẽ ảnh hưởng lớn đến sự hình thành nhân cách sau này, trước mắt là ảnh hưởng đến sức khỏe, lực học của chính các em. Đã có rất nhiều những bài học đau lòng xảy ra, nguyên nhân chính xuất phát từ game online.
Để chấm dứt tình trạng trên, các bậc phụ huynh cần phối hợp với nhà trường quản lý chặt chẽ về thời gian đối với các em, định hướng cho các em khai thác, sử dụng Internet hiệu quả, đúng mục đích. Đồng thời, cần xây dựng và tạo những sân chơi, hoạt động bổ ích nhằm thu hút thanh, thiếu niên tham gia. Mặt khác, các cơ quan chức năng cần tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động kinh doanh tại các cửa hàng Internet  trên địa bàn tỉnh.

1 nhận xét: